[tintuc] Mình làm dâu Thái Bình được 15 năm, mà lần đầu tiên về ăn cỗ được được ăn món chả rươi đặc sản Thái Bình. Rươi được tráng cùng trứng gà ăn rất ngậy và ngon. Và sau đó mình muốn mua một ít rươu để mang lên Hà Nội lúc nào làm vài món cho cả nhà ăn. Mình được biết bây giờ đang vào mùa rươi  nên rươi sẵn và dễ mua. Bạn hãy cùng Sen Âu Lạc tìm hiểu về món ăn đặc sản này nhé!

Con rươi, tên khoa học Eunice viridis, thuộc họ Rươi Nereidae. Rươi trưởng thành dài 60-70mm, bề ngang chừng 5-6mm. Thân mình dẹp với hơn 50 đốt màu hồng, xanh nhạt, nâu nhạt hay màu trắng. Đầu rươi tương đối nhỏ nhưng mắt lại to. Phần trước của rươi lớn hơn phần sau, trong khi các đốt lại ngắn hơn. Trong dân gian, rươi còn được gọi là "rồng đất".Cấu tạo rươi gồm 3 phần: đầu rươi, thân rươi, thùy đuôi của rươi. Rươi sống quanh năm dưới đất, trong lớp bùn đáy hay trong các ruộng nước nhạt. Đến mùa tháng 9, tháng 10 âm lịch, rươi lại nổi lên mặt ruộng. Đây cũng là mùa thu hoạch trong năm.Món ăn chế biến từ rươi như chả rươi, rươi cuốn lá lốt, rươi rang muối, canh rươi chua, mắm rươi, rươi kho… Các món rươi khiến bất cứ ai được thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi không quên.Vì rươi chỉ bắt được trong vài ngày nên muốn ăn rươi được lâu thì ta phải bắt rươi sống sau đó cấp đông vào tủ lạnh và sử dụng dần.

Thêm vào đó, trong rươi có chứa nhiều đạm nhưng đạm trong rươi lại không giống như đạm trong cá, thịt gà, thịt bò, thịt lợn… nên có thể gây dị ứng cho người ăn. Chính vì vậy phải biết cách chế biến và bảo quản để đảm bảo an toàn.

Rươi dùng để cấp đông phải là những con còn tươi sống và trước khi cấp đông phải sơ chế sạch (rửa sạch bùn đất, nhặt sạch rác và những con yếu chết).

Khi sử dụng phải chú ý rã đông đúng cách: Chuyển rươi cấp đông từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh để rã đông dần, tuyệt đối không sử dụng lò vi sóng hay ngâm nước lạnh vì dễ khiến rươi nhiễm khuẩn nguy hiểm. Không nên bảo quản rươi trong ngăn đá quá lâu.Bạn có thể mua rươi tươi về và bảo quản cấp đông ăn dần hoặc mua rươi đã cấp đông.Rươi cấp đông khi mua về bạn chỉ cần đem rã đông, rửa qua với nước sạch là có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn, bổ dưỡng theo sở thích. Như vậy vừa rồi Sen Âu Lạc đã cùng bạn tìm hiểu thêm một món đặc sản mà bạn có thể cho thêm vào sổ tay nấu nướng của mình rồi đó! Và mời bạn tham khảo thêm những sản phẩm chất lượng mà Sen Âu Lạc cung cấp, bạn sẽ có những lựa chọn tuyệt vời cho gia đình mình tại Sen Âu Lạc.

 [/tintuc]

Tổng Hợp Kinh Nghiệm Hay

Bạn có thể thích

Học SEO Miễn Phí

Khóa học SEO miễn phí cho tất cả các bạn có hoàn cảnh khó khăn, Người khuyết tật
Chat Zalo
0983131528
1