[tintuc] Bún khô và miến dong là hai sản phẩm mà người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng và có mặt trong nhiều bữa cơm của các gia đình. Nhưng trên thị trường có rất nhiều nơi sản xuất sản phẩm này, để tìm được sản phẩm có độ dai ngon và đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm thì Sen Âu Lạc xin đảm bảo các tiêu chí đó.

Để quý khách hàng hiểu thêm về quy trình sản xuất Bún khô và miến dong đạt tiêu chuẩn xuất Úc, Nhật, Châu Âu của công ty Sen Âu Lạc. Công ty xin mời quý khách cùng đi tìm hiểu các bước sản xuất nhé!

Quy trình sản xuất bún khô

Bún là một trong những món ăn độc đáo trong ẩm thực Việt Nam. Bún được chế biến thành nhiều món khác nhau theo từng vùng và từng loại nguyên liệu nấu cùng như bún bò, bún cá, bún ngan…

Có rất nhiều các món ăn có thể làm với bún khô như: bún trộn, bún nước, bún ăn lẩu, bún cuộn vỏ bánh tráng.Với tình hình an toàn thực phẩm hiện nay, bún khô là một lựa chọn phù hợp cho các chị em nội trợ. Cùng Thực phẩm sạch Sen Âu Lạc tìm hiểu Quy trình sản xuất bún khô công nghiệp và miến dong nhé!

Quy trình sản xuất bún khô công nghiệp:

Bước 1: Chọn nguyên liệu

Các nguyên liệu sử dụng là gạo lứt, đỗ đen, ngô non, gạo cẩm tươi và gạo của người dân tộc bản địa . các nguyên liệu được xay xát không kỹ nhưng cũng không quá rối

Trong quá trình vo, phải nhặt sạch trấu, thóc, sạn,…

Bước 2: Ngâm nguyên liệu

Sau đó ngâm nguyên liệu trong vài giờ, nước ngâm phải là nước sạch (ngày trước thường sử dụng nước mưa, giờ thì sử dụng nước máy) để cho bún có màu đẹp và sạch.Sau đó, vớt nguyên liệu ra và để ráo nước, rồi đưa vào nghiền kỹ, ngâm- lọc đúng và đủ thời gian.

Bước 3:Công đoạn ép bột

Ép bột bằng máy ép sao cho bột vừa khô tới để đủ độ chín thì bún mới ngon, trắng và dai sợi. Tiếp theo cho bột vào máy để đùn.Bún có sợi to hay nhỏ là do mình sử dụng sàng bún. Sợi bún ra đến đâu cắt với độ dài vừa đủ. Xếp gọn bún vào một chỗ. Ủ bún trong thời gian nhất định.

Lưu ý, nếu ép đùn không tốt, cấu trúc sợi bún sẽ không chặt chẽ. Khi đó quá trình sấy, sợi bún sẽ dễ bị gãy, nứt để tránh tình trạng này, các cơ sở thường sử dụng kết hợp CMC và Ultrabind giúp sợi bún dai và không bị nứt, gãy.

Bước 4: Vò bún và phơi bún

Nước để vò bún phải là nước sạch (nước máy hoặc nước mưa) để cho sợi bún sạch và trắng. Sau đó cho vào hệ thống máy sấy tự động, thời gian vừa đủ để bún không quá giòn (sẽ bị gãy). Hoặc không quá ẩm (nếu ẩm thì bún sẽ bị mốc và không có mùi thơm). Chú ý, khi thu bún thì phải để thời gian cho bún nguội sau đó mới đóng gói thành phẩm.


Trong quá trình sản xuất bún, thời gian chờ trong khâu vận chuyển bột lên bồn trung gian. Và thời gian ép nước chua là những nguyên nhân gây ra việc sợi bún bị chua quá mức. Để khắc phụ tình trạng trên, người ta thường thay đổi công nghệ ép nước chua từ ép thủy lực thành ép ly tâm. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian Đảm bảo hơn về mặt vệ sinh cho cơ sở sản xuất bún tươi.

Quy trình sản xuất miến dong:

Miến dong là thực phẩm quen thuộc của dân ta, được sản xuất từ 100% tinh bột dong riềng. Quy trình sản xuất có thể tóm tắt như sau.

Nguyên liệu sản xuất miến dong là tinh bột dong riềng.

 Bước 1: ngâm bột để lọc sạn và làm sạch nhựa của bột dongTinh bột dong riềng ướt mới mua về còn nhiều tạp chất, chưa thể dùng ngay được, cần phải làm sạch bằng cách rửa với nước sạch. Cân 100 kg tinh bột ướt cho vào thùng (thường dùng thùng chuyên dụng có thiết kế cánh khuấy), cho vào đó 50 lít nước sạch, bật cánh khuấy để khuấy đều trong khoảng 15 phút rồi để lắng trong 3 giờ, tháo bỏ nước bẩn. Tinh bột rửa bằng nước sạch như vậy 10 lần.

 Bước 2:Hồ hoá 

Thực chất đây là khâu công việc chuẩn bị dịch tráng bánh. Để tráng bánh tạo mỏng tốt, cần phải chuẩn bị dịch tinh bột đồng nhất, không bị kết lắng trong quá trình tráng. Lấy khoảng 6- 7kg bột, hoà đều trong 5 lít nước lạnh, sau đó cho vào 70 lít nước sôi, khuấy đều, ta thu được dịch hồ sánh. Đổ toàn dịch này vào khối tinh bột ướt, đánh đều lên, cho thêm nước lã sạch đến mức cần thiết, thu được dịch bột đồng nhất dạng sền sệt, dùng để tráng bánh.

Bước 3:Tráng tạo mỏng và hấp chín miến dong

Sau khi chuẩn bị dịch tráng, tiến hành tráng tạo mỏng thành các bánh tráng có độ mỏng 1,0- 1,2 mm. Việc tráng tạo mỏng và hấp chín được tiến hành trên một nồi có kích thước miệng nồi 40- 60cm tuỳ chiều dài miến định sản xuất. Bánh tráng được làm chín bằng hơi nước đun trong nồi (như tráng bánh cuốn) sau đó được đưa ra phên để phơi nắng làm khô sơ bộ.

Bước 4:Phơi sấy sơ bộ và ủ cân bằng ẩm

Mục đích tạo cho bánh tráng độ ẩm phù hợp cho việc cắt tạo hình. Nếu bánh tráng ẩm quá không cắt tạo sợi được, nếu khô quá cắt sẽ bị gãy vụn. Độ ẩm phù hợp là 20- 22%. Theo kinh nghiệm nhân dân làng nghề, tiến hành phơi nắng cho đến khi cầm tay thấy bánh hơi mềm, ráp tay là vừa. Tiếp theo cho bánh ra khỏi phên, xếp bánh và bọc kín vào các túi nilon ủ trong 10- 12 giờ. Nhờ quá trình ủ, độ ẩm của bánh tráng sẽ đồng đều, khi cắt tạo sợi sẽ không bị đứt gãy.

Bước 5: Cắt tạo sợi thành những vắt miến

Tạo hình sợi miến có thể dùng dao sắc và cắt thủ công bằng tay. Bánh tráng được xếp chồng lên nhau, dùng dao sắc cắt nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các hộ đều cắt bằng máy, vừa nhanh, vừa đều sợi. Kích thước sợi tuỳ theo nhu cầu khách hàng mà cắt dài 15cm, 40cm, có nhiều nơi quen dùng miến dài 60cm.

Bước 6: Phơi khô miến dong

Sau khi cắt tạo hình, miến được đem ra phơi trên các dàn phên bằng tre nứa. Kích thước phên rộng 60cm, dài 2-3m, cao 150 - 180 cm. Thời gian phơi tuỳ thuộc thời tiết nóng nắng nhiều hay ít. Cần phơi khô miến đến độ ẩm 8- 10%. Kết thúc phơi ta thu được miến dong thành phẩm. Trên thực tế phụ thuộc vào thời tiết thì công ty Sen Âu Lạc còn cho máy móc hỗ trợ vào quá trình sản xuất miến như máy lọc, máy tạo sợi và máy sấy công nghiệp để đạt hiệu quả năng suất cao hơn.

Trên đây là quy trình sản xuất bún khô và miến dong của công ty Thực phẩm sạch Sen Âu Lạc. Quy trình sản xuất này đã đạt tiêu chuẩn Xuất Khẩu đi Úc ,Nhật và Châu Âu trong 2 năm vừa qua và giờ hướng vào thị trường nội địa. Sản phẩm có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm trong nước nên khách hàng rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm. Xin quý khách liên hệ với công ty theo hotline sau để được tư vấn cụ thể hơn.

 [/tintuc]

Tổng Hợp Kinh Nghiệm Hay

Bạn có thể thích

Học SEO Miễn Phí

Khóa học SEO miễn phí cho tất cả các bạn có hoàn cảnh khó khăn, Người khuyết tật
Chat Zalo
0983131528
1