[tintuc]Cuộc sống hiện đại mang lại cho chúng ta rất nhiều lựa chọn cho bản thân và gia đình. Ví dụ như dầu gội đầu, hiện tại có rất nhiều hãng sản xuất khác nhau, nhưng nhiều khi nhớ về những ngày còn thơ bé khi được mẹ đun nồi nước bồ kết để gội đầu tôi vẫn cảm thấy sự thích thú khi được ngửi mùi bồ kết thơm nồng lại có vị hắc hắc rất khó tả. Đó là một phần trong ký ức của tôi. Và hiện tại bồ kết vẫn được nhiều người sử dụng vì nó có rất nhiều tác dụng. Ngoài công dụng đối với mái tóc, trái bồ kết còn được sử dụng để chữa mụn nhọt ngoài da và các bệnh viêm nhiễm hô hấp thường gặp như viêm họng, ho, viêm amidan,…

Đặc điểm của cây bồ kết:Bồ kết là cây thân gỗ có chiều cao khoảng 5 – 10m. Cây có nhiều gai cứng, to và chia nhiều nhánh. Lá kép lông chim 2 lần, mỗi lá gồm có 3 – 4 cặp lá chét. Lá mọc so le, phiến lá chét có lông ở mặt trên và mép có răng cưa. Hoa mọc thành chùm ở ngọn hoặc nách lá, màu trắng. Quả dài, hơi cong như hình lưỡi liềm, bên trong chứa nhiều hạt.

     5 Công dụng bất ngờ của Trái bồ kết

1. Duy trì mái tóc chắc khỏe

Từ lâu, quả bồ kết đã được nhân dân sử dụng để nấu nước gội đầu. Thành phần chính trong loại quả này là saponaretin và flavonoizit có công dụng cân bằng hoạt động của tuyến bã nhờn trên da đầu, phục hồi nang tóc và giảm số lượng tóc gãy rụng.Bên cạnh đó, quả bồ kết còn chứa protein, canxi và một số nguyên tố vi lượng cần thiết. Những thành phần này có tác dụng nuôi dưỡng chân tóc, giảm số lượng tóc rụng và duy trì mái tóc óng ả, mượt mà,…

2. Hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da đầu.Nước sắc từ quả và gai cây bồ kết có tác dụng ức chế một số loại nấm và vi khuẩn gây bệnh ngoài da. Do đó sử dụng bồ kết gội đầu có thể điều trị một số bệnh lý da liễu như viêm da tiết bã nhờn, nấm da đầu,…

3. Ngăn ngừa rụng tóc.Rụng tóc là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi, phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể dùng nước bồ kết gội đầu nhằm kích thích tóc mọc.Hợp chất chống oxy hóa flavonoid trong quả bồ kết có tác dụng phục hồi các nang tóc bị thoái hóa, từ đó kích thích sợi tóc mới phát triển và hạn chế tối đa số lượng tóc rụng. Bên cạnh đó các chất chống oxy hóa trong quả bồ kết còn có khả năng ức chế gốc tự do – nguyên nhân gây thoái hóa nang tóc và tăng nguy cơ hói đầu.

4. Hỗ trợ điều trị mụn nhọt ngoài da.Với tác dụng ức chế nấm và tụ cầu vàng, bồ kết còn được sử dụng để điều trị mụn nhọt ngoài da. Dùng nước sắc bồ kết ngâm rửa vùng da tổn thương có thể ức chế vi khuẩn gây nhiễm trùng, phục hồi mô da và ngăn ngừa lở loét hiệu quả.

5. Quả bồ kết điều trị viêm nhiễm hô hấp.Ngoài ra, quả bồ kết còn có tác dụng điều trị bệnh cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng và viêm amidan do virus hoặc vi khuẩn.

Vậy công dụng của bồ kết là: với tác dụng kháng khuẩn và sát trùng, quả bồ kết còn có tác dụng giảm ho, nghẹt mũi, đau rát cổ họng.Sử dụng bài thuốc xông từ thảo dược này có thể tiêu diệt tác nhân gây bệnh, làm thông thoáng đường thở, tăng dẫn lưu dịch tiết hô hấp và giảm đau rát cổ họng.

Lưu ý khi sử dụng trái bồ kết

Trái bồ kết có chứa độc tính vì vậy cần thận trọng khi sử dụng bài thuốc uống từ thảo dược này. Dấu hiệu nhận biết ngộ độc bồ kết, bao gồm nôn ói, tức ngực, nóng rát ở cổ, đau đầu, mệt mỏi, chân tay rã rời.

Không dùng bài thuốc uống cho phụ nữ mang thai vì độc tính trong bồ kết có thể gây sảy thai, sinh non và tăng nguy cơ dị tật thai nhi.

Tránh dùng trái bồ kết cho người có tỳ vị hư yếu. Sử dụng thảo dược này có thể gây rối loạn tiêu hóa, ăn uống khó tiêu, mất ngủ, trướng bụng,…

Hạn chế dùng trái bồ kết cho người có bệnh lý về dạ dày và tá tràng.

Ngoài sản phẩm bồ kết, shop Thực Phẩm Sạch Sen Âu Lạc còn nhiều sản phẩm khác mời quý khách vào tham khảo. Chúc quý khách luôn dồi dào sức khỏe và hạnh phúc.

[/tintuc]

Tổng Hợp Kinh Nghiệm Hay

Bạn có thể thích

Học SEO Miễn Phí

Khóa học SEO miễn phí cho tất cả các bạn có hoàn cảnh khó khăn, Người khuyết tật
Chat Zalo
0983131528
1